Hệ thống sản xuất điện mặt trời từ vũ trụ

ANH – Space Solar hướng tới phát triển vệ tinh rộng một kilomet trang bị pin quang năng và hệ thống gương để tập trung ánh sáng Mặt Trời và truyền về Trái Đất dưới dạng sóng vô tuyến. Hãy cùng Năng lượng xanh tìm hiểu qua bài viết sau đây

Hệ thống sản xuất điện mặt trời từ vũ trụ

Mô phỏng vệ tinh lắp pin quang năng trên quỹ đạo. Ảnh: iLexx/iStock

Công ty khởi nghiệp ở Anh, Space Solar, vừa công bố đột phá trong công nghệ truyền điện không dây, tiến gần hơn tới việc hiện thực hóa ý tưởng sản xuất điện mặt trời trong vũ trụ, theo Interesting Engineering ngày 7/4. Thành tựu này giúp hướng tới mục tiêu cung cấp nhiều gigawatt năng lượng sạch cho Trái Đất thông qua tấm pin quang năng đặt trên quỹ đạo.

Công ty này là công ty đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ thống truyền điện không dây 360 độ. Hệ thống thử nghiệm HARRIER của họ khắc phục thách thức chính trong sản xuất điện mặt trời ngoài không gian. Các hệ thống truyền thống yêu cầu các khớp xoay lớn để liên tục chỉnh hướng pin quang năng và thiết bị thu năng lượng trên Trái Đất. HARRIER cho phép truyền điện theo mọi hướng mà không cần bộ phận chuyển động, nâng cao hiệu suất và độ tin cậy.

Space Solar đề xuất chế tạo vệ tinh rộng một kilomet, trang bị pin quang năng và hệ thống gương để tập trung ánh sáng Mặt Trời. Điện sẽ được chuyển thành sóng vô tuyến tần số cao và truyền tới thiết bị thu cố định trên mặt đất, cung cấp nguồn điện sạch không gián đoạn ở quy mô gigawatt. Dự án của Space Solar nhận được sự ủng hộ từ chính phủ Anh và Cơ quan Vũ trụ châu Âu, mở ra kỷ nguyên khai thác điện sạch từ không gian.

Khai thác năng lượng mặt trời trong vũ trụ mang lại tiềm năng khổng lồ cho việc giải quyết nhu cầu năng lượng toàn cầu. Không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, các mùa hay thời gian trong ngày như điện mặt trời trên mặt đất, điện mặt trời trong vũ trụ đối mặt với thách thức về chi phí phóng và quy mô dự án. Ngoài ra, cần giải quyết các lo ngại về an toàn của truyền điện không dây công suất cao và tác động tiềm ẩn với rác vũ trụ.

Với những bước tiến này, Space Solar đang tiên phong trong việc biến ý tưởng sản xuất điện mặt trời ngoài không gian thành hiện thực, góp phần thay đổi tình hình sản xuất năng lượng toàn cầu.

=> Có thể bạn quan tâm?

=> Có thể bạn quan tâm MÁY BƠM NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook Với Chúng Tôi